บล็อกทันเหตุการณ์

  • http//pututani
  • pututani

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดักบึ้มชุด รปภ.เส้นทางแม่ทัพ ยิงรายวันดับ 2 ผู้นำท้องถิ่น

ดักบึ้มชุด รปภ.เส้นทางแม่ทัพ ยิงรายวันดับ 2 ผู้นำท้องถิ่น
วันจันทร์, 03 พ.ค. 2010 22:31
อะหมัด รามันห์สิริวงศ์
แวดาโอ๊ะ หะไร และทีมข่าวอิศรา

กลุ่มก่อความไม่สงบเปิดปฏิบัติการระทึก ลอบวางระเบิดดักสังหารทหารชุด รปภ.แม่ทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ อ.ยี่งอ ขณะแม่ทัพเข้าปฏิบัติภารกิจ โชคดีรัศมีการทำลายล้างเปลี่ยนทิศทาง รอดตายหวุดหวิด โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าออกโรงโต้ทันควัน แค่ป่วนรายวัน ไม่ใช่แผนเล่นงานเจ้าหน้าที่ระดับสูง ด้านผู้นำท้องถิ่นตกเป็นเป้าความรุนแรง ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้ช่วยฯในยะลา-ปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิต 2 ศพ

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงตึงเครียดและเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 11.05 น. วันจันทร์ที่ 3 พ.ค.2553 พ.ต.ท.ศักดิ์ สีหมัด สารวัตรเวร สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองร้อยปืนเล็กที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 บนถนนในหมู่บ้านกูเล็ง หมู่ 2 ต.ยี่งอ จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยชุดเก็บกู้ทำลายล้างวัตถุระเบิด (อีโอดี) หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส

ที่เกิดเหตุเป็นกอหญ้ารกทึบริมถนน พบหลุมลึก 2 ฟุต กว้าง 4 ฟุต มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดชนิดแสวงเครื่องแบบเครโม น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวน พ.จ.อ.บุรินทร์ จาดป้อม หัวหน้าชุดกองร้อยปืนเล็กที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำกำลังรวม 8 นายขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 4 คันออกจากฐานปฏิบัติการ เพื่อวางกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ที่เดินทางไปเปิดงานมอบโรงสีข้าวให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านกูแว หมู่ 5 ต.ลูโบ๊ะบายะ อ.ยี่งอ โดยคาดว่าแม่ทัพอาจจะใช้เส้นทางสายนี้เดินทางกลับ

อย่างไรก็ดี เมื่อขี่รถจักรยานยนต์ถึงจุดเกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ และใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปวางซุกซ่อนไว้ในกอหญ้าริมถนนจนเกิดระเบิดขึ้น 1 ครั้ง แต่รัศมีการทำลายล้างของระเบิดได้พุ่งทิศทางเข้าไปในป่า จึงทำให้กำลังพลรอดตายอย่างหวุดหวิด เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ


โฆษกฯรีบสยบข่าวดักสังหาร "จนท.ระดับสูง"

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวว่า เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารชุด รปภ.แม่ทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ อ.ยี่งอ เชื่อว่าเป็นการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ตามปกติ ไม่ใช่การพุ่งเป้าลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพราะร่องรอยของระเบิดเป็นลักษณะของการวางแบบเร่งด่วน ไม่ได้มีการขุดหลุมฝังแบบเตรียมการมาอย่างดี

อีกทั้งเส้นทางที่เกิดเหตุก็ไม่ใช่เส้นทางหลักที่คณะของแม่ทัพภาคที่ 4 ใช้เดินทางไปและกลับ แต่สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ชุด รปภ.เข้าไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ถือเป็นภารกิจตามปกติที่ชุดลาดตระเวนจะต้องเข้าตรวจสอบความเรียบร้อยในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีบุคคลสำคัญเข้าไปปฏิบัติภารกิจอยู่แล้ว

"ผมไม่อยากให้มองว่าเป็นการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ เพราะมีสิ่งบ่งชี้หลายประเด็นว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงรายวันมากกว่า แต่บังเอิญเป็นชุด รปภ.เส้นทางที่ดูแลพื้นที่ในช่วงที่แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าปฏิบัติภารกิจใน อ.ยี่งอ พอดี หลังจากนี้จะเพิ่มความระมัดระวังเส้นทางต่างๆ ให้รัดกุมยิ่งขึ้น" พ.อ.บรรพต กล่าว


ประกบยิง ผญบ.ดับคาสี่แยกกลางยะลา

ช่วงเช้าวันเดียวกัน ศูนย์รวมข่าว สภ.เมืองยะลา รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ บริเวณสี่แยกเนินหูกวาง ถนนธนวิถี ตัดถนนผังเมือง 4 ในเขตเทศบาลนครยะลา จึงประสานแจ้ง พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้กำกับการ สภ.เมืองยะลา นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าร้านศรีธรรมราช เลขที่ 48 เจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นสตราด้า 4 ประตู สีบรอนซ์-แดง หมายเลขทะเบียน กข 7337 ยะลา สภาพถูกยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบชนิดและขนาด ทำให้กระจกด้านข้างคนขับเป็นรูพรุน ส่วนผู้บาดเจ็บนั้น ชุดกู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลานำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลาแล้ว และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือ นายรอซาลี ฮามะ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/40 หมู่ 4 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.สะเตง และ เป็นพนักงานขายของบริษัทเอเอเอสมอเตอร์ (มิตซูบิชิสาขายะลา) สภาพศพถูกยิงเข้าที่บริเวณท้ายทอย 2 นัด และ ลำตัว 1 นัด

สอบสวนทราบว่า ขณะที่นายรอซาลีกำลังขับรถกระบะคันดังกล่าวมุ่งหน้าไปทำธุระส่วนตัวในเมืองยะลา ช่วงรถติดไฟแดงมีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 สีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เข้าประกบ โดยคนร้ายสวมหมวกกันน็อก จากนั้นคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่นายรอซาลี 6 นัดซ้อน ทำให้นายรอซาลีเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นตำรวจยังไม่สรุปว่าสาเหตุของการสังหารโหดเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ หรือเป็นเรื่องส่วนตัว หรือความขัดแย้งเรื่องการเมืองท้องถิ่น


ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านปัตตานีดับอีกราย

เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.นฤชา สุวรรณลาภา ผู้กำกับการ สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันตายบนถนนในหมู่บ้าน หน้าบ้านเลขที่ 49 หมู่ 4 บ้านบาราเฮาะ ต.ปูยุด อ.เมืองปัตตานี จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นคริสตรัล สีดำ หมายเลขทะเบียน ช 9889 ปัตตานี ล้มทับตัวผู้ตายอยู่ ทราบชื่อคือ นายอับดุลรอแม วานิ อายุ 49 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 6 บ้านสูงาฆาลี ต.ปูยุด ถูกยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นขนาด .38 และ 9 ม.ม. นับสิบนัด เสียชีวิตคาที่

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอับดุลรอแม กำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับจากประชุมประจำเดือน ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองปัตตานี และมุ่งหน้าไปรับเงินเดือนกับผู้ใหญ่บ้าน แต่ระหว่างทางถูกคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ตามไล่ล่า และใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ตายจากด้านหลัง จนรถจักรยานยนต์ล้มคว่ำ จากนั้นคนร้ายที่ซ้อนท้ายยังตามลงไปยิงซ้ำที่ศีรษะจนแน่ใจว่าเสียชีวิต ก่อนจะหลบหนีไป เบื้องต้นตำรวจยังไม่สรุปว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบหรือเป็นเหตุขัดแย้งส่วนตัว


เอ็ม 79 ถล่มฐานทหารนราธิวาส

ที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ร.ต.ท.นรเศรษฐ์ สุขศรี ร้อยเวร สภ.ระแงะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส ได้เดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 ยิงระเบิด 2 ลูกซ้อนถล่มฐานปฏิบัติการชุดพัฒนาสันติที่ 38-12 ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านไอร์ปาเซ หมู่ 8 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 00.45 น. เช้ามืดวันที่ 3 พ.ค. แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันที เนื่องจากเกรงกลุ่มคนร้ายจะวางแผนซุ่มโจมตี

ทั้งนี้ ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบหลุมระเบิด 2 จุด โดยจุดแรกอยู่ที่ถนนหน้าอาคารเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบเศษชิ้นส่วนของปลอกกระสุน เอ็ม 79 ตกอยู่จำนวนหนึ่ง บริเวณผนังอาคารเรียนชั้น 2 ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย

จุดที่ 2 บริเวณบ่อเลี้ยงปลาหลังกำแพงรั้วของโรงเรียน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการ แต่ไม่มีกำลังพลได้รับบาดเจ็บ และไม่มีส่วนใดของฐานได้รับความเสียหาย

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดยังพบว่า จุดที่คนร้ายซุ่มยิง เอ็ม 79 ใส่ฐานปฏิบัติการ อยู่บริเวณสวนยางพาราห่างจากฐานประมาณ 200 เมตร เนื่องจากมีรอยต้นหญ้าถูกเหยียบย่ำเป็นวงกว้าง และมีก้นบุหรี่ก้นกรองตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ


คดียิงนักข่าวยังไม่คืบ-แม่ทัพภาค 4 โทร.ถามเหตุการณ์

ด้านความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนประกบยิง นายอารูมิง ยามา ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น หาดใหญ่ เจอร์นัล และสมาชิกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย เสียชีวิตคาถนนในเขต อ.เมืองยะลา เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ค. สมาชิกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของนายอารูมิงเป็นเวลา 1 นาที ก่อนเปิดการเสวนาเนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน กรุงเทพฯ

ส่วนความคืบหน้าทางคดีนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจและโทรศัพท์สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้

นายวสันต์ อัครเดช บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์หาดใหญ่เจอร์นัล ได้เดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 5,000 บาทให้กับ นางยาหารอ หมานเต๊ะ มารดาของนายอารูมิง ที่บ้านของนายอารูมิงในเขตเทศบาลนครยะลา

นายวสันต์ กล่าวว่า การสูญเสียผู้สื่อข่าวในครั้งนี้ เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสื่อท้องถิ่น เพราะผู้ตายทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด เชื่อว่าไม่มีใครไม่เสียใจกับการจากไปของผู้สื่อข่าวรายนี้

นางยาหารอ มารดาของนายอารูมิง กล่าวว่า อารูมิงเป็นลูกชายคนเดียว ดูแลและเลี้ยงแม่มาโดยตลอด ทุกวันจะกลับมาช่วยแม่ขนของไปขายตามตลาดนัด หลังจากที่ลูกเสียชีวิต ไม่ทราบว่าชีวิตจะอยู่อย่างไร จึงขอวิงวอนให้ทางราชการมาช่วยเหลือครอบครัวด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. เพื่อให้คนอ่าน แยกความแตกต่างได้ ว่าตรงนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับข่าว (วันเวลา และผู้รายงาน) ไม่ใช่ตัวข่าว อาจจะใช้ ตัวหนา หรือ ตัวเอียง ช่วย

    เช่น อาจจะใช้ตัวเอียงตรง "อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ แวดาโอ๊ะ หะไร และทีมข่าวอิศรา"

    ส่วนหัวข้อ เช่น "โฆษกฯรีบสยบข่าวดักสังหาร "จนท.ระดับสูง", "ประกบยิง ผญบ.ดับคาสี่แยกกลางยะลา"
    อาจจะใช้ตัวใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หรือ ตัวหนา ครับ

    ตอบลบ
  2. ตรง "MONDAY, 03 MAY 2010 22:31"
    เราอาจจะช่วยให้คนอ่าน อ่านง่ายขึ้น ด้วยการแปลงเป็นภาษาไทย
    เช่น "จันทร์ที่ 3 พ.ค. 2553"

    หรือ อาจจะใช้วิธีรวมเข้ากับ ที่มาของข่าว ไปเลย

    เช่น ตอนท้าย หรือ ตอนต้น ของบทความ เขียนเป็น

    "ที่มา: ศูนย์ข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้, 3 พ.ค. 2553"

    โดยตรงคำว่า 'ศูนย์ข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้' ทำเป็นลิงก์ไปหา
    http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=316:-2-&catid=1:2009-11-14-06-19-24&Itemid=7

    จะได้ไม่ต้องโชว์ลิงก์ยาวๆ (ซึ่งอ่านไม่รู้เรื่อง) ให้คนอ่านเห็

    ตอบลบ